Khi nào những ngày tốt đẹp sẽ trở lại? Alibaba đón nhận kỷ nguyên mới như thế nào?

Khi nào những ngày tốt đẹp sẽ trở lại? Alibaba đón nhận kỷ nguyên mới như thế nào?

 Cơn bão chống độc quyền và quản trị nền tảng đã kết thúc, nhưng những ngày xưa tốt đẹp có thể không bao giờ quay trở lại. Mẫu mới đã về. Theo khái niệm phát triển chất lượng cao sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20, Internet của Trung Quốc tạm biệt chu kỳ dài gần 30 năm và bắt đầu một quá trình mới. Là một trong ba công ty Internet hàng đầu tại Trung Quốc, tương lai của Alibaba sẽ như thế nào? Nó chắc chắn là tâm điểm chú ý của nhiều người.


Vào ngày 24 tháng 10 năm 2022, cổ phiếu khái niệm của Trung Quốc đã giảm trên diện rộng và giá cổ phiếu của Alibaba giảm 15,41% xuống còn 61,05 đô la Mỹ, giảm xuống dưới mức giá IPO năm 2014 là 68 đô la Mỹ trong một lần giảm mạnh. Hai năm trước, vào tháng 10 năm 2020, giá cổ phiếu của Alibaba đạt mức cao nhất, đạt 319,32 đô la Mỹ và giá trị thị trường của nó từng chạm 850 tỷ đô la Mỹ, đã giảm 4/5. Trong năm tài chính 2014 (năm tài chính của Alibaba là từ ngày 1 tháng 4 năm trước đến ngày 31 tháng 3 của năm), tổng doanh thu của Tập đoàn Alibaba là khoảng 52,5 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận ròng là 23,4 tỷ nhân dân tệ và số người dùng tích cực là 255 triệu. . Trong năm tài chính 2022, doanh thu của Tập đoàn Alibaba là 853,1 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận ròng là 61,96 tỷ nhân dân tệ và số người dùng tích cực là 1,3 tỷ.

Bất chấp phản ứng dữ dội gần đây, niềm tin ban đầu vào tương lai của Alibaba không còn nữa. Là một siêu khổng lồ Internet với thu nhập hàng năm gần nghìn tỷ, chúng ta đánh giá thế nào về tương lai của Alibaba?

1. Yếu tố chính dẫn đến tình trạng khó khăn của Alibaba ngày nay không phải là yếu tố bên ngoài, chứ chưa nói đến việc chống độc quyền và quy định.

 Đó là một sai lầm lớn trong chiến lược của chính nó. Nếu Tencent là gã khổng lồ Internet có tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững nhất trong lịch sử Internet Trung Quốc, thì Alibaba là gã khổng lồ Internet có chiến lược triển khai Internet tốt nhất Trung Quốc. Từ dịch vụ thông tin B2B ban đầu, đến B2C, đến tài chính Internet dựa trên Alipay và sau đó là điện toán đám mây. Chiến lược chuyển đổi thành công của Alibaba hết lần này đến lần khác là một điều kỳ diệu. Tuy nhiên, ngay cả như vậy, một người đàn ông khôn ngoan có rất nhiều lo lắng và đôi khi phạm sai lầm. Đây là sự thất bại của chiến lược toàn cầu hóa. Năm 2014, số tiền tài trợ cho đợt IPO của Ali vượt quá 25 tỷ đô la Mỹ, trở thành đợt IPO lớn nhất trong lịch sử toàn cầu. Vào thời điểm đó, nó vẫn đang trong thời kỳ cửa sổ tốt nhất cho quá trình toàn cầu hóa Internet của Trung Quốc. Nếu Alibaba rót nhiều tiền vào toàn cầu hóa, đặc biệt là toàn cầu hóa điện toán đám mây, thì mô hình ngày nay có thể không giống như trước đây. Thật không may, một khi cửa sổ này bị bỏ lỡ, sẽ rất khó để bù đắp. Báo cáo tài chính cho thấy trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ quốc tế của Alibaba là 10,738 tỷ Nhân dân tệ (1,51 tỷ USD), tăng 3% so với 10,375 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm 2021. Chiếm 5% doanh thu quý II là 207,176 tỷ nhân dân tệ. Giống như Tencent, Alibaba từ đó trở thành "Alibaba trong thị trường 1,4 tỷ dân" chứ không phải "Alibaba trong thị trường 8 tỷ dân". Và toàn cầu hóa là lối thoát lớn nhất trong thập kỷ tới, và thành công của TikTok phụ thuộc vào điều đó, biển trời thực sự bao la. Cá voi mất cơ hội xuống biển nên chỉ có thể sống trong hồ, mặc dù đây là siêu cá voi trong hồ. Đây là khuôn khổ cơ bản và nền tảng cơ bản để dự đoán tương lai của Alibaba.

2. Cụ thể, ba mảng kinh doanh chính của Alibaba là mảng thương mại điện tử chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự xói mòn của các đối thủ như JD.com, Pinduoduo và trang web thương mại điện tử video. , và việc quay trở lại tốc độ tăng trưởng cao không còn được kỳ vọng nữa .

 Làm chậm tốc độ suy giảm sau khi trưởng thành đã là kết quả lớn nhất có thể mong đợi sau khi làm việc chăm chỉ. Đối với kinh doanh tài chính, nó đã được đưa vào hệ thống quản lý tài chính nghiêm ngặt, và con ngựa hoang đã bị thắt dây cương kể từ đó, không thể tự do chạy nhảy nữa. Tương lai của Alibaba nằm ở điện toán đám mây. Không ngoa khi nói rằng điện toán đám mây là tấm vé tốt nhất cho tương lai trong tay các công ty Internet Trung Quốc cho đến nay. Độ tin cậy và trí tưởng tượng thị trường của tấm vé này thậm chí còn vượt xa WeChat của Tencent với hơn 1 tỷ người dùng. Thật đáng tiếc khi điện toán đám mây của Alibaba đã không thể vượt ra khỏi Trung Quốc và thực sự vươn ra toàn cầu. Nếu một nửa doanh thu điện toán đám mây của Alibaba ngày nay đến từ nước ngoài, thì mô hình thập kỷ tới của Alibaba có thể hoàn toàn thoải mái. Tuy nhiên, điện toán đám mây của Alibaba bị xếp xó ở Trung Quốc và lợi thế dẫn đầu rõ ràng của nó bị giảm đi đáng kể. Điện toán đám mây có được là nhờ các yếu tố như bảo mật dữ liệu, an ninh mạng, mở rộng thị trường chứ không phải do thị trường thuần túy dẫn dắt. Với sự trỗi dậy của điện toán đám mây như các nhà khai thác trong nước và Huawei, Alibaba đã gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường đảng, chính phủ, quân đội và doanh nghiệp trung ương. Và chiến trường thực sự của điện toán đám mây, hay quyết định cuối cùng của người chiến thắng trong điện toán đám mây, không phải là ngành Internet, hay thậm chí là thị trường doanh nghiệp tư nhân, mà là thị trường đảng, chính phủ, quân đội và doanh nghiệp trung ương! Mức trần thủy tinh mà Alibaba gặp phải ở thị trường này sẽ làm suy yếu đáng kể lợi thế của người đi đầu mà nó từng có. Trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, doanh thu kinh doanh của Alibaba Cloud là 20,76 tỷ nhân dân tệ, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và thị trường ước tính đạt 21,11 tỷ nhân dân tệ. 10% tổng thu nhập. Cho dù đó là tỷ trọng doanh thu chung hay tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4%. Người ta đã chứng minh rằng điện toán đám mây, vốn là trụ cột trong chiến lược dài hạn trong tương lai của Alibaba, đã bị chèn ép trong thị trường nội địa ngày càng khốc liệt và phức tạp.

3. Vậy tương lai của Alibaba là gì? Câu trả lời về cơ bản đã được đưa ra ánh sáng. Giống như Tencent, tình thế khó khăn của Alibaba ngày nay chính là do mắc bẫy do thành công rực rỡ của Internet Trung Quốc trong 20 năm qua. 

Đó là lợi tức khổng lồ về nhân khẩu học, lợi ích kinh tế và lợi tức quy định lỏng lẻo của Internet Trung Quốc, những thứ đã giúp Tencent và Ali trở nên rực rỡ, nhưng cũng gây mê và hạn chế Tencent và Ali. Kết quả là họ đã đánh mất khả năng toàn cầu hóa cơ bản và cơ hội mở rộng, chia sẻ thị trường toàn cầu 8 tỷ người. Đồng thời, vì quá thành công, họ đã đánh mất quy luật cơ bản của doanh nghiệp công nghệ cao: đó là quy luật vốn có của ngành công nghệ cao là phải đầu tư nghiên cứu và phát triển thế hệ công nghệ cốt lõi tiếp theo để tiếp tục làn sóng tăng trưởng tiếp theo. Trong mười năm qua, mặc dù Tencent và Ali rất giàu có về nguồn tài chính và là những công ty có lợi nhuận cao nhất ở Trung Quốc (không chỉ trong ngành Internet), nhưng họ đã mất đi áp lực tự nhiên trong việc đầu tư vào đổi mới công nghệ thế hệ tiếp theo. Và rút dần về mô hình cơ bản là doanh nghiệp thương mại tổng hợp chỉ đầu tư vào hoạt động kinh doanh và nghiên cứu phát triển kinh doanh liên tục. Giống như Tencent, trong làn sóng mới của các kênh mới dựa trên công nghệ thông minh, Alibaba đã không thể dẫn đầu thế giới, thậm chí không giành được lợi thế ở Trung Quốc. Các doanh nghiệp công nghệ cao đã mất đi lợi thế trong đổi mới công nghệ và số phận của họ đương nhiên khó có thể lạc quan. Về việc liệu Alibaba có thể tăng cường lại các nỗ lực R&D của mình và tấn công các đổi mới công nghệ cốt lõi thế hệ tiếp theo để duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực Internet toàn cầu hay không, nó đầy hồi hộp, thậm chí là một nhiệm vụ bất khả thi.

Các doanh nghiệp là hiện thân của tinh thần kinh doanh và các giá trị. Ali là hiện thân hoàn hảo cho tinh thần bên trong của Jack Ma. Mã Vân dài, Mã Vân ngắn. Thành công cũng là Jack Ma, và thất bại cũng là Jack Ma. Vào năm 2014, Mã Vân đã nhấn mạnh với tôi một cách chắc chắn và rõ ràng rằng Alibaba là một công ty thương mại, không phải công ty công nghệ, bởi vì Mã Vân tin rằng ranh giới của các công ty công nghệ là rất hạn chế, trong khi các công ty thương mại có thể là vô tận. Tuy nhiên, ranh giới của kinh doanh không có nghĩa là quá đẹp. Nếu không có hiệu ứng công nghệ cao của Internet, chắc Alibaba khó có được như ngày hôm nay. Trong tương lai, nếu chúng ta thiếu lợi thế của các công nghệ cốt lõi thế hệ tiếp theo và không coi việc ủng hộ đổi mới công nghệ là cốt lõi của các giá trị doanh nghiệp, thì tình hình mà chúng ta phải đối mặt sẽ rất hỗn loạn.

Dù thế nào đi nữa, những khó khăn mà Tencent và Ali đang gặp phải hiện nay dường như là do các yếu tố bên ngoài gây ra, nhưng thực chất chúng là kết quả của các chiến lược và giá trị nội tại của doanh nghiệp. Công nghệ có logic riêng của nó và sẽ luôn phát triển về phía trước. Ngành công nghiệp có logic của ngành, và nó cũng là dòng chảy của các thế hệ và sự trao đổi chất. Tencent và Alibaba có vốn và cơ sở người dùng mạnh nhất so với các công ty Internet Trung Quốc hiện có và sức khỏe kinh doanh của họ ngày nay vượt trội so với hầu hết các công ty. Tuy nhiên, những lợi thế này cũng có thể trở thành trở ngại lớn nhất cho việc chuyển đổi. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng mười năm sau, Tencent và Ali vẫn sẽ đứng trong nhóm hàng đầu của Internet toàn cầu. Tuy nhiên, thời đại mới có logic mới, cơ cấu mới có lối đi mới, liệu những ngày tươi đẹp của Alibaba có thể quay trở lại? Ngoại trừ bản thân Ali, không ai có thể đưa ra câu trả lời cuối cùng.


Bạn Cần Mở Khóa Để Get Link




 

Post a Comment

Previous Post Next Post

qc5

qc6

×