Ideal Auto đã công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2022 và báo cáo tài chính cả năm 2022.
Nhìn chung, Ideal Auto đã bàn giao một báo cáo tài chính "lý tưởng", công bố vị trí dẫn đầu của Ideal Auto trong lực lượng sản xuất ô tô mới; Dưới ảnh hưởng của việc thiếu cơ sở hạ tầng liên quan theo xu hướng, những thách thức mà Li Auto sẽ mặt tiếp theo thực sự rõ ràng.
“Báo cáo tài chính lý tưởng” xác lập vị thế dẫn đầu thế lực sản xuất ô tô mới
Mặc dù khoản lỗ ròng hàng năm là 2,032 tỷ nhân dân tệ đã tăng nhiều lần so với mức 320 triệu nhân dân tệ vào năm 2021, xét trên tốc độ tăng trưởng doanh thu chung, dữ liệu giao hàng hàng năm, hướng dẫn giao hàng trong quý đầu tiên và hiệu suất bán hàng trong một tháng sau khi ra mắt sản phẩm mới , Báo cáo tài chính này của Ideal Auto có thể nói là một “báo cáo tài chính lý tưởng”.
Từ góc độ doanh thu, Ideal Auto sẽ đạt doanh thu 45,29 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ suất lợi nhuận gộp trong kỳ là khoảng 19,4%.
Đánh giá từ dữ liệu giao hàng hàng năm, Ideal Auto sẽ giao 133.246 chiếc vào năm 2022, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm ngoái. số lượng giao hàng hàng năm vào năm 2022. 122.486 ô tô và 120.757 ô tô của Xiaopeng Motors sẽ trở thành người anh em đầu tiên giao sản phẩm từ ba lực lượng sản xuất ô tô mới vào năm 2022.
Và điều cần thấy là với việc hình thành ma trận sản phẩm L9, L8, L7 cùng khả năng cung cấp sản phẩm nhanh chóng và uy tín người dùng của sản phẩm được xây dựng trên nền tảng này ngay từ những ngày đầu ra mắt, chiếc xe lý tưởng đang lộ diện. doanh thu đáng kể về doanh số bán sản phẩm.cho tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Dữ liệu cho thấy trong quý 4 năm ngoái, Ideal Auto đã đạt được số lượng giao hàng hàng quý là 46.319 chiếc, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, vào tháng 12, số lượng giao hàng trong một tháng đã vượt quá 20.000 chiếc (cả L9 và L8 vượt quá 10.000), trở thành nhà sản xuất đầu tiên trong số ba lực lượng mới Một nhà sản xuất đạt được mục tiêu.
Và vào tháng 1 năm nay, doanh số bán hàng tháng của Ideal Auto thậm chí còn vượt quá doanh số bán hàng cộng lại của Weilai Automobile và Xiaopeng Automobile trong tháng 1.
Đối với hiệu suất bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2023, Li Auto cũng đưa ra hướng dẫn bán hàng từ 52.000 đến 55.000 chiếc, vượt đáng kể so với kỳ vọng của thị trường là 47.000 chiếc.
Xu hướng bán hàng hiện tại của Ideal Auto cho thấy không khó để thấy rằng Ideal Auto đang được chú ý, và điều này khác với việc Xiaopeng Automobile và Weilai Automobile vì nhiều lý do hoạt động kém và bỏ lỡ sản phẩm mới giai đoạn ra mắt.Tình trạng khó khăn của giai đoạn xây dựng truyền miệng tốt nhất tạo nên một sự tương phản tương đối rõ nét.
Nếu danh sách tiếp theo của L7 lý tưởng phù hợp với kỳ vọng của thị trường, thì có khả năng cao là năm 2023 sẽ là một năm trọng đại cho những chiếc xe lý tưởng.
Về vấn đề này, bản thân lý tưởng dường như cực kỳ tự tin.
Có thể thấy điều này từ mục tiêu doanh số 250.000-300.000 xe mỗi năm mà Ideal Auto đặt ra.
Những thách thức bên trong và bên ngoài cũng rõ ràng
Nhưng đây rõ ràng không phải là một mục tiêu dễ đạt được.
Từ chính chiếc xe lý tưởng:
Ngay cả với mức tối thiểu 250.000 chiếc, xe lý tưởng phải đạt doanh số trung bình mỗi quý là 62.500 chiếc, và nếu tính với mục tiêu 300.000 chiếc, doanh số trung bình mỗi quý của xe lý tưởng phải đạt 75.000 chiếc.
Đây là thách thức không hề nhỏ đối với chuỗi cung ứng lý tưởng, năng lực sản xuất, hệ thống mạng lưới bán hàng và dịch vụ hỗ trợ.
Về năng lực sản xuất, Li Auto sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức trong năm 2022. Mặc dù các yếu tố bất khả kháng đã giảm đi rất nhiều trong năm nay nhưng nếu sản phẩm tăng gấp đôi so với dự kiến, rõ ràng sẽ gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất của nhà máy Li Auto. .Ideal cho biết ông đã rút ra bài học kinh nghiệm năm ngoái và tích cực thực hiện các điều chỉnh phù hợp, nhưng tác động cụ thể của các điều chỉnh vẫn chưa được thị trường kiểm chứng dưới áp lực.
Là sản phẩm cốt lõi tiếp cận trực tiếp người dùng—mức độ hỗ trợ của hệ thống mạng lưới dịch vụ bán hàng, dữ liệu liên quan cho thấy tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2023, Ideal có 296 trung tâm bán lẻ trên cả nước, bao phủ 123 thành phố; Có 320 trung tâm xịt bao phủ 222 các thành phố. Đối với lý tưởng đạt được doanh số bán hàng cao nhất trong 300.000 năm, áp lực đối với những người bán hàng vẫn còn tương đối cao.
Tất nhiên, về vấn đề này, Ideal Auto cũng đang mở rộng và đánh chìm các kênh của mình. đang chìm.
Tất nhiên, những điều chỉnh trên chỉ tính đến tình hình của bản thân Li Auto chứ chưa tính đến môi trường cạnh tranh của toàn bộ thị trường ô tô trong nước.
Nhưng từ quan điểm thực tế, mặc dù thị trường xe năng lượng mới trong nước sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2023, nhưng đó cũng sẽ là một năm của sự phát triển vô hạn.
Mặc dù Hiệp hội Hành khách dự đoán rằng doanh số bán xe chở khách năng lượng mới sẽ đạt 8,5 triệu vào năm 2023, nhưng tỷ lệ thâm nhập sẽ tiếp tục tăng lên 36% và tốc độ tăng trưởng của thị trường sẽ là 23,42%. Tuy nhiên, do nền kinh tế, thu nhập và việc làm của thị trường chung dự kiến sẽ giảm sút, người tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm chi tiêu tiêu dùng và tăng tiết kiệm phòng ngừa trong một khoảng thời gian, điều này rất bất lợi cho việc giải phóng nhu cầu tiêu dùng để thay thế và nâng cấp , hiện chiếm phần lớn——Thị trường tiêu thụ ô tô năm 2023 Mức độ khởi sắc sẽ thấp hơn so với năm 2022, tốc độ tăng trưởng doanh số bán ô tô sẽ duy trì ở mức khoảng 2%, trong đó quý I và quý III sẽ tăng trưởng mạnh hơn áp lực.
Đây là một thách thức đối với tất cả các nhà sản xuất.
Hay chính dựa vào điều này mà Tesla đã đi đầu trong việc tung ra đợt giảm giá vào dịp năm mới, điều này sẽ kích hoạt sự cạnh tranh toàn diện về giá tại Trung Quốc vào năm 2023.
Tại đây, ngay cả Weilai, người tuyên bố có mức giá mạnh nhất, cũng phải chiến đấu.
Mặc dù Ideal Auto được hưởng lợi từ việc định vị gia đình và ít bị ảnh hưởng bởi việc giảm giá sản phẩm của Tesla, nhưng nó vẫn chưa chính thức công bố việc giảm giá sản phẩm, nhưng cái gọi là phiên bản Air mới nhất của sản phẩm đang thực sự đáp ứng việc giảm giá do Tesla gây ra.
Nhưng câu hỏi đặt ra là đợt giảm giá Tết của Tesla đã kết thúc hay mới chỉ là bắt đầu?
Nếu mới chỉ là khởi đầu, liệu giá của phiên bản Air có chịu được tác động của một đợt giảm giá mới?
Bạn phải biết tầm quan trọng của giá cả đối với trọng lượng lựa chọn của sản phẩm.
Và ngoài sự tấn công về giá của Tesla, tại thị trường nội địa, mặc dù Li Auto đã thành công chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu thị trường phân khúc gia đình với cái nhìn sâu sắc độc đáo của mình, nhưng trong một tầm giá tương tự, Li Auto thực sự có rất nhiều đối thủ cạnh tranh—— Cho dù đó là cái gọi là lực lượng mới hoặc các công ty xe hơi nhiên liệu truyền thống.
Ví dụ, BMW X3 và Mercedes-Benz GLC từ các công ty xe hơi nhiên liệu truyền thống vẫn đang hoạt động mạnh mẽ; BYD Tang, Corvette 07, Xiaopeng G9, Wenjie M7 và M9 sắp tới bằng năng lượng mới, v.v., cũng có thể có hiệu suất riêng trong hiệu suất thị trường cao hơn và điều này cũng có thể khiến Li Auto phải đối mặt với một môi trường bán hàng đầy thách thức hơn.
Và theo như Li Auto được biết, thách thức lớn nhất của nó có thể không phải ở thị trường mở rộng phạm vi hoạt động mà là ở thị trường thuần điện sắp tới.
Một thực tế lớn là việc chuyển sang chạy điện thuần túy từ phạm vi rộng là điều tất yếu, nhưng trên thị trường thuần điện, mặc dù Li Auto sẽ tung ra các sản phẩm MPV thuần điện trong năm nay, nhưng các sản phẩm cụ thể vẫn chưa được công bố và chưa được xác minh bởi thị trường.Phát súng đầu tiên vẫn chưa được biết.
Và vẫn còn phải xem liệu có một hạn chế mở rộng phạm vi điện thuần túy hay không.
Mặt khác, ở cấp độ xây dựng mạng lưới sạc và bổ sung năng lượng của riêng mình, vốn rất quan trọng đối với trải nghiệm thuần điện, mặc dù Ideal Auto có kế hoạch sạc nhanh điện áp cao 800V, nhưng về tổng thể, Ideal hiện đang bị tụt lại phía sau và đang bắt kịp hướng lên.
Đối với pin động năng, là cốt lõi của giá thành của các sản phẩm điện thuần túy, mặc dù giá gần đây có xu hướng giảm, nhưng nó vẫn không thay đổi với tư cách là cốt lõi của chi phí và điều này sẽ kiểm tra thêm khả năng của Li Auto trong việc cân bằng cấu hình, giá cả, thời lượng pin của các sản phẩm thuần điện.
Viết ở cuối:
Từ quan điểm tổng thể, nó là một chiếc xe lý tưởng để thoát khỏi nỗi lo về thời lượng pin và sở hữu một chiếc xe tiết kiệm năng lượng mới với chế độ phạm vi hoạt động mở rộng. phân khúc thị trường gia đình, việc triển khai Sự cạnh tranh về cấu hình ngày càng trở nên "lý tưởng" hơn về tiềm năng phát triển tổng thể, và với thái độ của các sản phẩm nóng, nó đã viết nên một câu chuyện thương hiệu Trung Quốc từ trung cấp đến cao cấp thị trường từ 300.000 đến 500.000.
Nhưng trong khi chúc mừng Li Auto vì những kết quả rực rỡ, cũng cần nhìn thấy những thách thức tiềm ẩn của Li Auto.
Vì vậy, như Li Xiang đã nói trên nền tảng xã hội: "Xe điện thông minh là một ngành phát triển tốc độ cao, cạnh tranh cao và thay đổi nhanh chóng, nhưng bản thân ngành này là một đặc điểm lâu dài điển hình. Nói một cách ẩn dụ, đây là một marathon. Nhưng cứ 4 km nút sẽ bị loại bỏ một vòng. Chúng ta phải có quyết tâm chiến lược lâu dài và khả năng đối mặt với việc loại bỏ cạnh tranh ngắn hạn. Thách thức lớn nhất là khả năng tổ chức của chính chúng ta."
Vì vậy, chiếc xe lý tưởng đã sẵn sàng cho 4 km tiếp theo chưa?