Vào ngày 16 tháng giêng âm lịch (ngày 6 tháng 2), một nhà máy may mặc ngoại thương ở Yên Đài, Sơn Đông đã tổ chức một buổi lễ khai trương nhỏ. Các nhà máy ở khu vực này thường bắt đầu hoạt động từ mùng 9 đến 12 tháng giêng âm lịch những năm trước, nhưng năm 2023 sẽ lùi lại vài ngày. Xiao Lin, người phụ trách, cho biết trong vài năm qua, nhà máy thường có rất nhiều đơn đặt hàng trong dịp lễ hội mùa xuân, nhưng lễ hội mùa xuân năm nay, khách hàng nước ngoài không cung cấp nhiều doanh nghiệp.
Tình hình của Lao Shen ở thị trấn Shengze, Tô Châu khả quan hơn một chút. Vài năm trước, nhiều nhà máy đã nghỉ lễ, và nhà máy may mặc ngoại thương của anh đã nhân cơ hội này để lấy một số đơn đặt hàng rời. Hai năm sau, nhà máy bắt đầu vào ngày mồng mười tháng giêng âm lịch, và hai trong số bốn dây chuyền sản xuất đã được mở, phần còn lại phải đợi công nhân lần lượt quay lại.
Đối với các nhà máy dệt ngoại thương vừa và nhỏ này, năm 2022 sẽ không dễ dàng. Tình trạng “khan đơn hàng” kéo dài gần như cả năm, đặc biệt là nửa cuối năm. "Chúng ta đều nói mình là 'loạn lệnh', hoảng loạn hoảng loạn, chủ yếu dựa vào tâm lý."
Năm 2022, xuất khẩu hàng dệt may của cả nước sẽ tăng 2,6% (tính theo đô la Mỹ), nhưng điều này chủ yếu là do tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm và hầu hết các đơn đặt hàng này đều được nhận trước Lễ hội mùa xuân ở 2022. Sau đó, do thiếu đơn đặt hàng, dữ liệu xuất khẩu giảm liên tục trong nửa cuối năm, đặc biệt là trong quý IV, với mức giảm hai con số được ghi nhận trong ba tháng.
Bước sang năm 2023, tình hình có nhiều xáo trộn. Điều đáng mừng là với sự điều chỉnh của chính sách phòng chống dịch bệnh, tự do hóa thị trường trong nước, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, DN dệt may có thêm nhiều cơ hội. Điều đáng lo ngại là môi trường quốc tế phức tạp, nhu cầu tiêu dùng nước ngoài còn ì ạch, các đơn hàng ngoại thương sẽ khó được cải thiện đáng kể.
Ngoài ra, nhà máy rất khó tuyển dụng lao động sau Tết hàng năm. Vào cuối năm 2022, kỳ nghỉ lễ sẽ đến sớm và tỷ lệ nhân viên đến làm việc sau kỳ nghỉ lễ sẽ thấp hơn. Tính đến thời điểm báo chí, vẫn còn một khoảng cách lớn về số lượng công nhân trong nhà máy Xiaolin, ở giai đoạn này, việc dựa vào những công nhân ngắn hạn với mức lương hàng ngày là không ổn định. Hầu như mọi nhà máy anh ấy làm việc đều có đăng quảng cáo việc làm. “Tóm lại, chỉ sợ không có mệnh lệnh, lại sợ đến lúc tới cũng không có người làm mệnh lệnh.” Tiểu Lâm nói ra.
“Khe hụt đơn hàng” vẫn cần giải quyết
Cách nhà máy của Xiaolin không xa, có một nhà máy sản xuất quần áo trẻ em ngoại thương đã hoạt động được nhiều năm và chính thức đóng cửa một năm sau đó. Người quản lý nhà máy cũ đang bán khung dệt và chuẩn bị nghỉ hưu. Kobayashi thở dài một hơi, mấy chục năm trước gia tộc hắn có được ngoại thương nhà máy dệt may đã là một chuyện đáng khen, hiện tại thế hệ trẻ không muốn kế thừa, ngay cả người ngoài cũng không muốn tiếp quản nhà máy. Giám đốc nhà máy chỉ có thể "xẻ nhà máy ra và bán riêng".
Theo quan điểm của Kobayashi, lý do đóng cửa xưởng sản xuất quần áo trẻ em cũ là do dòng tiền eo hẹp và tình hình đơn hàng trong tương lai không khả quan. Các nhà máy khác ít nhiều cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự.
"Người ta ước tính một cách thận trọng rằng tôi sẽ mất 70% đơn đặt hàng vào năm 2022." Kobayashi nói với "Financial Eleven" về tình hình nhà máy của mình. Theo hiểu biết tại địa phương của ông, vào tháng 12 năm 2022, tất cả các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ ở Sơn Đông về cơ bản sẽ ngừng sản xuất.
"Có quá nhiều hàng tồn kho trong nhà máy. Khi thanh lý hàng tồn kho, có một chút 'đói ăn'. Về cơ bản, nó được vận chuyển sau khi đặt hàng và giá cả không được thảo luận." Xiaolin nói. Mặc dù vậy, nhà máy vẫn không thấy hoàn lại tiền. Điều này giống như một vòng luẩn quẩn, khoản phải thu từ nhiều năm trước chưa thu hồi được, còn khoản “phải trả” năm sau đưa vào sản xuất thì không thể lấy ra được.
Chi phí gia tăng là một yếu tố lớn kìm hãm lợi nhuận. Về phía thượng nguồn, tình trạng giá nguyên liệu thô cao như hiện nay vào năm 2022 sẽ tiếp tục và giá bông sẽ tiếp tục tăng sau Lễ hội mùa xuân. "(2022) Khối lượng xuất khẩu trong tháng 10 đã giảm mạnh - đây chỉ là số lượng. Giá nguyên liệu tăng và số lượng còn giảm nhiều hơn nữa." Nhà phân tích ngành Yang Qingsheng nói với các phóng viên rằng vào năm 2022, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ các doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ vận chuyển có lãi.
Yang Qingsheng đưa ra một ví dụ sinh động: ông chủ của một công ty dệt may bên cạnh nói rằng số tiền lớn nhất mà ông ấy kiếm được vào năm 2022 là nhờ biến động tỷ giá hối đoái— "Khi tỷ giá hối đoái là 6,5, ông ấy đã xuất khẩu một lượng lớn chất xám vải sang Việt Nam, nhưng cuối cùng Khi ngoại hối được thanh toán, tỷ giá hối đoái gần như đã phá vỡ 7."
Khối lượng đặt hàng giảm là tác nhân thứ hai. Về phía hạ nguồn, nhu cầu thị trường quốc tế trong năm 2023 tiếp tục yếu đi sẽ tác động tiêu cực đến xuất khẩu của nước ta. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tốc độ tăng trưởng GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) của Mỹ năm 2023 sẽ chỉ là 1,4% (năm 2022 là 2,0%), và tốc độ tăng trưởng GDP của Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ chỉ là 0,7%. (3,5% vào năm 2022)), và hai khu vực này là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của nước ta.
Fan Lei, nhà phân tích chính của Guolian Macro, cho biết các yếu tố bất ổn ở môi trường bên ngoài đã gia tăng và Hoa Kỳ vẫn đang thúc đẩy quá trình khử sinic chuỗi cung ứng, đây cũng là một thách thức đối với xuất khẩu trong năm nay. Vào tháng 11 năm 2022, nhập khẩu quần áo của Hoa Kỳ từ Trung Quốc sẽ giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 47% và giá trị nhập khẩu sẽ giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, thị phần nhập khẩu hàng may mặc của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã giảm xuống 22% từ mức 24,1% một năm trước.
Một báo cáo nghiên cứu do Guosheng Securities công bố đã chỉ ra rằng lượng hàng tồn kho của ngành may mặc ở Châu Âu và Châu Mỹ hiện đang ở mức cao và tốc độ đặt hàng của các chủ thương hiệu là thận trọng. Theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hàng tồn kho của các nhà bán buôn và bán lẻ quần áo của Hoa Kỳ đã chạm đáy vào quý 3 năm 2021 và tiếp tục tăng. -năm tương ứng, vượt đáng kể so với cùng kỳ trước khi xảy ra dịch.
Không chỉ các doanh nghiệp dệt may ngoại thương của Trung Quốc bị ảnh hưởng. Theo khảo sát của Liên đoàn Dệt may Quốc tế vào tháng 1 năm 2023, tình hình kinh doanh trung bình của ngành dệt may toàn cầu ngày càng xấu đi và kỳ vọng của ngành dệt may toàn cầu trong sáu tháng tới vẫn còn tiêu cực. Chỉ số đơn đặt hàng mới, chỉ số tồn đọng và tốc độ hoạt động đều giảm.
“Gắp” lại đơn hàng nhưng cũng giật lại cả lãi
Tình hình dù không khả quan nhưng các nhà máy ngoại thương vẫn tích cực tìm cách tăng trưởng doanh thu, điển hình nhất là bay đến gặp khách hàng để đàm phán thay vì ngồi nhà chờ đợi.
Trong vài tháng qua sau khi chính sách phòng chống dịch bệnh trong nước được điều chỉnh, các ông chủ ngoại thương nói về việc "đi biển" một cách công khai và riêng tư nhất. Lao Shen đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phỏng vấn khách hàng - ba năm dịch bệnh chỉ có thể liên lạc qua email. "Số lượng phản hồi từ bên kia ngày càng ít, nhưng số lượng đề cập đến Đông Nam Á ngày càng tăng ."
Nhiều năm trước, theo thống kê chưa đầy đủ của "Mười một tài chính", Chiết Giang, Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Đông, An Huy, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Liêu Ninh, Cát Lâm và những nơi khác đều tổ chức các hoạt động cho doanh nghiệp "ra nước ngoài lấy đơn hàng", điều này không không chỉ đáp ứng hiệu quả nhu cầu mà còn thúc đẩy niềm tin kinh doanh.
Công ty TNHH Triển lãm Kinh doanh Shaoxing Boda là một doanh nghiệp chuyên tổ chức các triển lãm ngành dệt may ở nước ngoài, bà Hu, người quản lý, nói với phóng viên rằng triển lãm dệt may chuyên nghiệp đã kín chỗ trước tháng Ba. "Quý 1 năm 2023 có khá nhiều triển lãm. Từ góc độ thói quen của người mua, bản thân quý 1 đã là mùa đặt hàng, cả năm đều có kế hoạch."
Giám đốc Hu cho biết vấn đề lớn nhất ngăn cản các công ty ra nước ngoài là thị thực, đặc biệt là thị thực loại B ở Hoa Kỳ. Hồ sơ sẽ được nộp vào tháng 12 năm 2022 và lịch phỏng vấn đã được ấn định vào tháng 4. "Nếu công ty gặp khó khăn nhất định trong việc đi lại, thì cũng nên tìm công nhân chuyên nghiệp ở nước ngoài để tham gia triển lãm." Quản lý Hu đề nghị các nhà triển lãm ở nước ngoài điều chỉnh mẫu, "bởi vì mỗi thị trường có kiểu dáng và nhu cầu sản phẩm khác nhau. Tốt nhất là chuẩn bị có mục tiêu và đạt được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.”
Lao Shen cũng đang chuẩn bị ra nước ngoài. Ông cho biết, các công ty ra nước ngoài có 3 mục đích chính, thứ nhất là thăm khách hàng cũ và duy trì quan hệ với khách hàng, thứ hai là nghiên cứu thị trường để tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, thứ ba là phát triển khách hàng mới, đơn hàng mới. "Những người nói rằng họ nhận được những đơn đặt hàng lớn ở nước ngoài hầu hết là từ những khách hàng cũ."
Yang Qingsheng cho rằng mô tả về "giành đơn đặt hàng" là không phù hợp, cũng không phải là một lời khen. Anh ấy nói rằng trong trường hợp hàng tồn kho ít thay đổi, cái gọi là khách hàng mới mà công ty có được ở nước ngoài chỉ là "khách hàng cũ" của các nhà máy khác, và việc "chộp lấy" chẳng qua là đơn đặt hàng của các đối tác trong nước .
Dù là “cạnh tranh” với các đối tác trong nước, hay “cạnh tranh” với các nhà máy trong khu vực Đông Nam Á như mọi người vẫn hình dung, cùng chất lượng thì giá cả phải được ưu tiên. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã vận chuyển có lãi vào năm 2022, và việc lấy hàng giảm giá vào năm 2023 là điều có thể thấy trước, chưa kể nhiều đơn hàng là "khách đặt hàng" và họ sẽ không kiếm được bao nhiêu tiền .
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp dệt may Trung Quốc có thể đáp ứng yêu cầu của các đơn đặt hàng ngoại thương, nhưng nhu cầu từ nước ngoài ngày càng ít. Theo quan sát của Yang Qingsheng, vào năm 2022, mức độ tập trung của ngành dệt may ngoại thương sẽ tăng nhanh và hiệu ứng ngày 28 sẽ ngày càng rõ ràng hơn, "Các doanh nghiệp lớn không thiếu khách hàng và đơn đặt hàng, còn những doanh nghiệp bị chia nhỏ và doanh nghiệp vừa”.
Yang Qingsheng cho rằng các công ty lớn có nhiều lợi thế hơn trong việc kiểm soát chi phí và có nhiều khả năng lấy được hàng với giá thấp. Sau khi các đơn đặt hàng vào nước, các doanh nghiệp lớn sẽ thực hiện một đợt phân phối lại giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và phân phối áp lực chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông cho rằng với xu hướng ra nước ngoài như hiện nay, khả năng cao là các công ty ngoại thương vừa và nhỏ trong nước sẽ nhận được nhiều đơn hàng, nhưng họ vẫn tập trung vào các đơn hàng lỏng lẻo, và sẽ rơi vào cuộc chiến giá cả. và lợi nhuận của mỗi đơn hàng sẽ không trở lại mức trước khi có dịch. .
Yang Qingsheng đặc biệt chỉ ra rằng ngay cả khi giành được nhiều đơn hàng, chúng cũng không đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất bảo vệ môi trường trong nước và phải giao cho các công ty Đông Nam Á thực hiện.
Ngoài ra, liệu lượng container xuất khẩu có đủ hay không và giá cước vận tải biển có tăng hay không, những rủi ro vận chuyển như vậy vẫn sẽ là tâm điểm chú ý trong năm 2023.
Về việc liệu các đơn đặt hàng bị các nước khác "cướp" có thể quay trở lại hay không, Fan Lei tin rằng không thể loại trừ khả năng này: "Đối với một số đơn hàng nhỏ, phức tạp và tinh tế hơn, ngành sản xuất của nước tôi có lợi thế." bây giờ từ Quantitatively khó mà ước lượng được.
Giáo sư Tang Yao từ Trường Quản lý Guanghua của Đại học Bắc Kinh tin rằng việc khôi phục năng lực sản xuất là một vấn đề dài hạn. Theo quan điểm của ông, ngành dệt may, một ngành sử dụng nhiều lao động, được chuyển giao sang Đông Nam Á vì nhân công rẻ và không liên quan đến nguyên vật liệu, công nghệ hay quy trình cốt lõi của chuỗi công nghiệp, vì vậy nó thuộc “ngành có thể chuyển giao”. ra ngoài và cũng có thể được chuyển trở lại." "Tiền đề là các nhà máy trong nước có thể giảm chi phí thông qua một loạt phương tiện mới nổi như trí thông minh và số hóa để bù đắp những bất lợi về chi phí lao động.
Tích cực ứng phó “thiếu hụt lao động” sau Tết
Liệu anh ta có thể trở về nhà với đầy tải hay không không phải là điều mà Lao Shen lo lắng nhất, điều mà anh ta lo lắng nhất là liệu nhà máy có khả năng tiếp nhận đơn hàng hay không. Nó phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển dụng.
Mỗi năm sau Tết Nguyên Đán là giai đoạn tuyển dụng việc làm căng thẳng. Wei Shutao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Thể thao 361°, cho biết: "Đây là thời điểm mà sự mất mát của người lao động là nghiêm trọng nhất. Khi người lao động trở về quê hương, họ sẽ không bao giờ quay lại nữa."
Tình hình tuyển dụng năm 2023 sẽ còn khốc liệt hơn. Do chính sách phòng chống dịch bệnh, nhiều nhà máy dệt may đã chọn nghỉ lễ sớm trước Tết để công nhân có thêm thời gian lựa chọn. Kobayashi nói với Caijing Eleven rằng do chính sách dịch bệnh năm 2022, nhiều nhà máy sẽ chọn cách quản lý đóng cửa, công nhân không được tùy ý ra ngoài, điều này dẫn đến tâm lý bất mãn. Điều này có thể dẫn đến việc mất một số lượng lớn lao động sau năm.
Các nhà máy sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giữ chân nhân viên, trong đó trực tiếp nhất là tăng lương một cách tự nhiên. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp lâu dài nếu không cải thiện doanh thu và biên lợi nhuận. "Có 1.000 nhân viên trong một nhà máy, mỗi người có mức tăng hàng tháng là 500 nhân dân tệ, tức là 6 triệu nhân dân tệ một năm. Lợi nhuận của nhà máy chỉ là 18 triệu nhân dân tệ một năm. Vài trăm nhân dân tệ gần như không là gì đối với một nhà máy." cá nhân, nhưng nhà máy Hai phần ba lợi nhuận đã biến mất", Wei Shutao nói.
Chính phủ nhiều nơi đang tích cực đưa ra các chính sách để giải quyết tình trạng thiếu công nhân trong các nhà máy. Trong hai ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Chiết Giang, Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tô và các tỉnh có nhiều việc làm khác đã bắt đầu tuyển dụng lao động khắp các tỉnh trước thời hạn. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương ở Thái Châu, vào ngày 26 tháng 1, thành phố Thái Châu và nhiều quận, huyện đồng thời tổ chức lễ tuyển dụng trạm liên tỉnh, và mỗi đội tuyển dụng đã đổ xô đến 21 trạm ở 7 tỉnh bao gồm Vân Nam, Quý Châu và Tứ Xuyên để tuyển dụng công nhân . Thâm Quyến đề xuất trợ cấp "vàng bạc thật", trước ngày 5 tháng 2, các doanh nghiệp có hơn 500 nhân viên cũ trở lại làm việc bên ngoài thành phố (trừ các đơn vị phái cử lao động) sẽ được trợ cấp phương tiện đi lại một lần 200 nhân dân tệ cho mỗi người. Tối đa 400.000 nhân dân tệ cho mỗi doanh nghiệp. Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến đã triển khai dịch vụ bay thuê bao miễn phí từng điểm để đón công nhân trở lại làm việc.
Với tư cách là cơ quan tuyển dụng chính, nhiều công ty cũng không ngừng cải thiện môi trường làm việc của người lao động và mang lại cho họ sự thấu hiểu và tôn trọng hơn. Ví dụ, nhiều nhà máy sản xuất giày ở Tấn Giang, Phúc Kiến đã thành lập các phòng tư vấn tâm lý thường trực và phòng thông gió để hỗ trợ tâm lý cho người lao động; họ đã thành lập trường mẫu giáo, trường tiểu học và các tổ chức hỗ trợ khác để giải quyết các vấn đề giáo dục của con em công nhân. , họ cũng tổ chức các trận đấu bóng rổ vào các ngày trong tuần để làm phong phú thêm trải nghiệm của người lao động. Suy cho cùng, một mô hình quản lý có “nhiệt độ” cũng là một lý do quan trọng để giữ chân và thu hút mọi người.