Byte chờ PICO nhảy, vé 9 tỷ NDT mất giá

Byte chờ PICO nhảy, vé 9 tỷ NDT mất giá

 scroll down to download

  Sau một nhát dao, có một nhát dao khác?

  Tác giả | Jiang Zhongjie

  Nguồn | Snow Leopard Tài chính và Kinh tế

  Thái độ đối với PICO trong Byte không đồng nhất, một số người muốn nhanh chóng thoát ra, trong khi những người khác muốn thực hiện nỗ lực cuối cùng.

  PICO đã thử gần như tất cả các kịch bản mà XR có thể vượt qua, nhưng cuối cùng, họ không tạo ra được kết quả làm hài lòng các giám đốc điều hành cấp cao. Ngay cả trong các trò chơi có liên quan nhiều đến siêu dữ liệu, vẫn thiếu nội dung bùng nổ để thúc đẩy sản phẩm.

  Tai nghe MR của Apple đã trở thành vùng đệm cho trò chơi nội bộ của PICO và tất cả các bên đang chờ quyết định cuối cùng của Apple.

  Ngành kinh doanh PICO đã sa thải nhân viên, hạ thấp mục tiêu doanh số hàng năm và đầu tư hàng chục tỷ tài nguyên theo cách cao cấp nhưng không thể tạo ra kỳ tích—— ByteDance, người đã bị bịt mắt hơn một năm, đã phải quay lại -kiểm tra tham vọng của anh ấy khi anh ấy thức dậy từ metaverse .

  Đó không chỉ là những khó khăn trước mắt. Một sự đồng thuận đang âm thầm hình thành: thời gian hái quả XR còn rất xa và thời gian đầu tư sẽ rất dài. (Lưu ý của biên tập viên: Thực tế mở rộng (XR) là thuật ngữ chung cho các công nghệ nhập vai như Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR).

  Từng bước một, PICO rơi vào thế lưỡng lự và chờ xem: mảng B sẽ giữ nguyên hiện trạng, không đầu tư thêm, mảng C rút lui hay ở lại đã trở thành vấn đề. trọng tâm của cuộc tranh luận nội bộ.

  Bên trong PICO, các sản phẩm mới của Apple đã trở thành vùng đệm giữa các phe phái khác nhau.  "Bỏ cuộc" hy vọng rằng Apple sẽ đưa ra những sản phẩm khiến Byte không thể bắt kịp trong thời gian ngắn và giết chết hoàn toàn suy nghĩ cuối cùng; Đá qua sông.

  Tai nghe Apple MR sẽ được ra mắt vào tháng 6 năm nay có trở thành ánh sáng dẫn đường của Byte không?

  Làm To C, PICO còn chần chừ gì nữa

  Hãy ra ngoài càng sớm càng tốt hoặc thử đi, Byte vẫn đang do dự và không có sự đồng thuận nào trong PICO.

  "Việc cắt giảm 20% chỉ là lần cắt giảm đầu tiên. Tôi sẽ xem xét liệu có nên thực hiện một lần cắt giảm khác vào mùa thu tùy theo tình hình cụ thể hay không." Kinh tế mà bộ phận của cô ấy là Ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chỉ có 30% đồng nghiệp vẫn đang làm việc.

  Kinh doanh To B là con át chủ bài và thế mạnh của PICO, đồng thời cũng là vị trí cuối cùng giữ được sau cuộc rút lui lớn. Trên thực tế, theo Snow Leopard Finance and Economics, đợt sa thải PICO vừa qua chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường và hoạt động của dòng C, còn dòng B không thực hiện quá nhiều điều chỉnh. Về vấn đề này, Byte đã trả lời Snow Leopard Finance and Economics, nói rằng việc điều chỉnh này là điều chỉnh cơ cấu tổ chức bình thường, "việc sắp xếp nhân sự được thực hiện theo nhu cầu phát triển kinh doanh và không liên quan gì đến lý lịch nhân sự."

  Một thành viên cốt cán của một công ty khởi nghiệp XR nói với Snow Leopard Finance and Economics rằng PICO đã sử dụng lợi thế tuyệt đối của cổ đông lớn Goertek Group trong phía OEM của chuỗi cung ứng VR trước khi "bán mình" cho byte, chủ yếu cho B- sử dụng thương mại phụ. Sau khi PICO được tích hợp vào hệ thống Byte, hoạt động kinh doanh bên B không nhận được đủ sự quan tâm từ cấp cao, nhưng nó không bị đàn áp và giải thể mà ở trạng thái tự do phát triển trong một thời gian dài. "Bản thân metaverse công nghiệp trong lĩnh vực thương mại đã trưởng thành hơn so với cấp độ người tiêu dùng và các công ty không cần đầu tư quá nhiều vào chi phí bố trí sinh thái."

  Theo báo cáo gần đây từ một số phương tiện truyền thông, PICO đã hạ mục tiêu doanh số hàng năm cho năm 2023, giảm từ 1 triệu chiếc xuống còn khoảng 500.000 chiếc, về cơ bản giống với số liệu xuất hàng năm 2022. Trong số đó, mục tiêu doanh số bán hàng hạng C trong nước là 350.000 chiếc và thị trường hạng B là 150.000 chiếc.

  Byte trả lời rằng họ đã điều chỉnh mục tiêu bán hàng đúng hạn theo môi trường thị trường cụ thể, nhưng phủ nhận dữ liệu cụ thể đã giảm xuống còn 500.000 đơn vị: "Tin đồn bên ngoài về dữ liệu mục tiêu bán hàng là không đúng sự thật."

  "Năm ngoái cũng gần bằng số lượng đó. Với nền tảng và nguồn lực của Goertek, mục tiêu này không khó để đạt được". chỉ tiêu doanh số mà một công ty mới thành lập như chúng tôi đặt ra, đó không phải là điều mà một nhà máy lớn nên có.”

  Ngược lại, tình hình mà doanh nghiệp C-end phải đối mặt phức tạp và khó khăn hơn nhiều.

  Với mức phí bảo hiểm cao 9 tỷ nhân dân tệ, nó đã giành được giá thầu từ Tencent. Sau khi mua lại PICO, Byte đã đầu tư rất hào phóng vào nó và kỳ vọng của nó rất cao — đã hoàn thành việc phá vỡ XR từ bên B sang bên C và đã giúp Byte Chiếm lối vào của Internet thế hệ tiếp theo.

  Các tài nguyên lưu lượng truy cập dựa trên byte do Douyin đại diện đều mở cho PICO. Thông qua các phương pháp tiếp thị như tiếp thị theo chủ đề, phát trực tiếp và kế hoạch trải nghiệm người dùng, bối cảnh nội dung đã được phát triển và ảnh hưởng thương hiệu của C-end đã nhanh chóng được cải thiện.

  Về mặt thuật toán mà Byte giỏi, PICO đã nhận được những lời chúc phúc tương ứng về mặt sản phẩm. Ví dụ: PICO 4 có thể thực hiện định vị sáu bậc tự do (6DoF) và thuật toán có thể cải thiện độ chính xác của vị trí; tính năng theo dõi mắt và nhận dạng khuôn mặt trên PICO 4 Pro đều có thể đạt được hiệu quả và hiệu quả nhờ các thuật toán tiên tiến và hiệu quả hơn. được cải thiện, "để chúng tôi có thể sử dụng phần cứng tiết kiệm chi phí hơn để phát hiệu quả cao hơn của công nghệ VR." Byte nói.

  Việc đầu tư tiền thật cũng được phản ánh trong quy mô nhóm, đã mở rộng từ vài trăm người lên 2.000 người chỉ trong vài tháng. Để tăng doanh số bán hàng, PICO thậm chí còn hạ giá thiết bị phần cứng trị giá 3.000 nhân dân tệ xuống mức giá bán thiết bị đầu cuối là 2.500 nhân dân tệ.

  Tuy nhiên, trong năm qua, PICO đã thử gần như tất cả các kịch bản mà XR có thể hoạt động, nhưng cuối cùng, họ đều không đạt được kết quả khiến cấp độ cao hài lòng. Ngay cả trong các trò chơi có liên quan nhiều đến siêu dữ liệu, vẫn thiếu nội dung bùng nổ để thúc đẩy sản phẩm.

  Một nhà phân tích ngân hàng đầu tư nói với Snow Leopard Finance and Economics: "Nếu bạn không đưa PICO vào hệ thống thuật toán và lưu lượng byte, thì ngay cả khi bạn chi thêm vài tỷ để mua nó, nó cũng khó có ý nghĩa chiến lược."

  Theo quan điểm của ông, Byte đang tung ra dự án một cách mù quáng mà không vạch ra con đường phát triển kinh doanh PICO. "Nếu bạn sử dụng bộ trò chơi dựa trên lưu lượng truy cập theo quy định này để tạo trò chơi di động, vẫn có chỗ cho phép màu, nhưng XR chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nó đòi hỏi trải nghiệm do mức độ thích ứng cao giữa nội dung và phần cứng mang lại."

  Việc có tiếp tục đầu tư nguồn lực cho C-end trong tương lai hay không, và thực hiện như thế nào đã trở thành vấn đề cốt lõi kéo nhau trong nội bộ PICO.

  "Phái Douyin" muốn rút lui, "phe PICO" muốn ở lại

  Từ ngày đầu tiên được hợp nhất vào hệ thống byte cho đến đợt sa thải quy mô lớn đầu tiên, PICO luôn trong tình trạng “xoắn quẩy”.

  Li Meng nói với Snow Leopard Finance and Economics rằng cơ cấu nhân sự của PICO tương đối phức tạp, ngoài "phe PICO" do người sáng lập PICO Zhou Hongwei đứng đầu, còn có "phe Douyin" bên trong Byte và "phe nước ngoài" được đào rất nhiều từ các công ty khác.”.

  Là anh cả hàng đầu của "phe PICO", Zhou Hongwei, chủ tịch PICO, trực tiếp báo cáo với Yang Zhenyuan, phó chủ tịch ByteDance và là người đứng đầu bộ phận kinh doanh động cơ núi lửa, và không có quyền nói chuyện trực tiếp với Zhang Yiming . Trong PICO, Zhou Hongwei không có quyền phát ngôn tuyệt đối và rất khó đưa ra quyết định vào những thời điểm quan trọng.

  Vào tháng 5 năm 2022, Byte lần đầu tiên tuyển dụng cựu giám đốc sản phẩm VR/AR của Xiaomi là Ma Jiesi làm người đứng đầu trung tâm xã hội PICO; vào tháng 9, Byte đã thuê cựu giám đốc thiết kế Xiaomi Nandir làm người đứng đầu bộ phận thiết kế xã hội PICO.

  Đồng thời, nhiều nhà lãnh đạo nội dung trong Byte đã liên tiếp chuyển đến bộ phận PICO để xây dựng các nhóm tiếp thị và nội dung. Ren Lifeng, người phụ trách Xigua Video, Song Binghua, người phụ trách Douyin Variety Show và Wu Zuomin, giám đốc Douyin Entertainment, lần lượt được chuyển đến bộ phận sản phẩm VR.

  Ba lực lượng nội bộ lâu nay luôn ở trạng thái “cầm cân nảy mực” khiến ban lãnh đạo cấp trung và cấp cao của PICO khó có thể nhanh chóng đưa ra quan điểm thống nhất, thậm chí việc sa thải nhân viên chỉ có thể là “xẻ thịt lấy xương”. dao cùn”.

  Snow Leopard Finance and Economics đã học được từ những người thân cận với Byte rằng hầu hết các nhân viên cấp cơ sở bị sa thải trong đợt sa thải vừa qua đến từ các đợt thuyên chuyển nội bộ và tuyển dụng bên ngoài sau khi Byte Games sa thải nhân viên, chứ không phải từ nhóm PICO ban đầu.

  Ngược lại, bộ phận XR của Tencent mới thành lập vào tháng 6/2022 hầu hết là "người trong cuộc". Người đứng đầu bộ phận là Ma Xiaoyi, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent, và người giao dịch thực tế là Shen Li, người đứng đầu Tencent Game Studio NExT Studios, họ đều là người cũ của Tencent, và hầu hết nhân viên cấp cơ sở đều từ nguồn nội bộ.

  "Mặc dù Tencent có cấu trúc tương tự, nhưng nhà giao dịch thực tế không có trình độ để nói chuyện với Ma Huateng, nhưng hầu hết các thành viên cốt lõi của Tencent đều đến từ đội ngũ của chính họ." Một người thân cận với ban quản lý của PICO nói với Snow Leopard Finance and Economics.

  Do đó, Tencent đã nhanh chóng rút trực tiếp khỏi vị trí XR, nhưng Byte lại chọn thái độ chờ đợi và rút lui từ từ.

  "Mặc dù tất cả họ đều đang sơ tán, nhưng từ phương pháp sơ tán có thể thấy rằng một người đang đi một cách dứt khoát và người kia vẫn đang do dự." Người của công ty mới thành lập nói trên nói với Xuebao Finance and Economics rằng mặc dù có tin đồn rằng Tencent sẽ tham gia vào XR thông qua đầu tư và các phương tiện khác, nhưng đối với XR, quyết định của Tencent khá dứt khoát về việc có nên trực tiếp kết thúc trò chơi hay không.

  “Phe Douyin” và “phe nước ngoài” đang có xu hướng rút lui, rẽ lối quay ngược về hướng B trước khi PICO bị Byte mua lại. "Phái PICO" hy vọng sẽ tiếp tục khám phá hoạt động kinh doanh C-end và thử sức với nó.

  Nhưng điều chắc chắn là đường dây hung hãn giơ cao đánh nhau đã trở thành dĩ vãng, “giảm một nửa các loại phí là cái chắc”. Đối mặt với nguồn hỗ trợ tài chính và nguồn lực tương đối hạn chế, PICO cần khám phá một con đường mới khả thi hơn.

  Chờ Apple thổi gió đông

  Khi các đại gia rầm rộ tiến vào thị trường rồi ngậm ngùi rút lui, một số công ty mới thành lập đã lặng lẽ tiến vào thị trường hạng C với “hàng hạ cấp”.

  Loại công ty mới thành lập này sẽ không dành quá nhiều tài nguyên cho nội dung mà sẽ tập trung vào trải nghiệm hiệu suất phần cứng, biến sản phẩm trở thành một trình phát video độ phân giải cao di động với các chức năng tương tác được ngụy trang.

  Lấy Rokid, một công ty khởi nghiệp thành lập năm 2014 làm ví dụ, chiếc kính thông minh AR Rokid Air do công ty này phát hành nhấn mạnh vào hiệu năng cấu hình phần cứng như độ nhẹ, màn hình lớn, rõ nét, âm thanh dễ chịu, tập trung vào khả năng xem trên màn hình lớn. hiệu ứng và trải nghiệm chơi trò chơi cấp 3. Doanh số bán trước đã vượt quá 100 triệu nhân dân tệ, gần 10% lô hàng hàng năm của PICO.

  Vào tháng 3 năm ngoái, Rokid đã thông báo hoàn thành khoản tài trợ Series C trị giá 700 triệu nhân dân tệ, với mức định giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ, vượt qua PICO trước khi được Byte mua lại.

  "Nếu không bị Byte mua lại, PICO cũng sẽ làm như vậy. Xét về quy mô và mục tiêu chiến lược của Goertek, cách thâm nhập C-end này rất tiết kiệm chi phí." Một người trong ngành cho rằng.

  Nhưng đường dẫn này không đáp ứng nhu cầu về byte. "Nếu Byte làm điều này, PICO sẽ rời xa các nguồn tài nguyên cốt lõi (Byte) của chính nó. Tầm quan trọng của việc mua lại là gì?" điều này, Bạn chắc chắn có thể làm điều đó nếu bạn muốn, nhưng nó không có bất kỳ ý nghĩa chiến lược nào.

  Nhiều người trong ngành mà Xuebao Finance and Economics gần đây đã liên hệ đang háo hức chờ đợi một thiết bị hiển thị gắn trên đầu MR mà Apple sẽ ra mắt vào tháng 6. “Toàn bộ ngành công nghiệp hy vọng rằng Apple có thể thực hiện một bước đi nhanh chóng và thiết lập các tiêu chuẩn của ngành.” Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty điện tử tiêu dùng cho biết sau thất bại của Meta trong việc mở rộng siêu thị, nhiệm vụ xác định ngành dường như đã rơi vào tay Apple.

  Li Meng cũng có quan điểm tương tự. "Trong ngắn hạn, liệu đợt cắt giảm tiếp theo của Byte có bị cắt giảm hay không, cắt giảm bao nhiêu và sẽ đi đến đâu, có thể phụ thuộc vào mức độ hy vọng mà Apple có thể mang lại cho ngành."

  Vào giữa tháng 3, Apple đã trình diễn chiếc tai nghe MR được đồn đại từ lâu trước 100 giám đốc điều hành tại Nhà hát Steve Jobs ở trụ sở Apple Park, sản phẩm sẽ được ra mắt tại hội nghị WWDC vào tháng 6 năm nay, có tên là Reality One hoặc Reality Pro, Apple cũng sẽ giới thiệu hệ điều hành xrOS đi kèm.

  "Byte đã tập trung phát triển kinh doanh vào cuộc sống địa phương trong năm nay. Ngay cả khi PICO không sa thải nhân viên, thì cũng sẽ khó có thêm nguồn lực." Một Byte cấp trung thẳng thắn nói với Snow Leopard Finance and Economics, "Việc phát hành Apple MR cũng rất quan trọng, nó chỉ để PICO có thêm một cơ hội chứng tỏ bản thân trong nội bộ.”

DOWNLOAD


 

Post a Comment

Previous Post Next Post

qc5

qc6

×